Dự báo thị trường cao su năm 2015 chưa khả quan

Dự báo thị trường cao su năm 2015 chưa khả quan

CÔNG TY TNHH CAO SU NHỰA AN THÀNH

CÔNG TY TNHH CAO SU NHỰA AN THÀNH

CÔNG TY TNHH CAO SU NHỰA AN THÀNH
CÔNG TY TNHH CAO SU NHỰA AN THÀNH

Dự báo thị trường cao su năm 2015 chưa khả quan

Tiến sĩ Abdul Aziz S.A Kadir – Tổng Thư ký Hiệp hội các nước sản xuất cao su thiên nhiên IRRDB: “Hy vọng giá nhích lên từ giữa năm 2015”

“Tôi làm việc trong ngành cao su hơn 30 năm, chưa bao giờ chứng kiến giá cao su giảm, đồng thời nền kinh tế của các nước tiêu thụ cao su cũng xuống thấp như năm 2014. Đây là điều không ai mong muốn. Hiện nay, nền kinh tế của các nhà tiêu thụ cao su thiên nhiên lớn trên thế giới như Mỹ, Châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc, đang trên đà hồi phục. Kinh tế thế giới hồi phục và tăng trưởng trở lại, giá cao su sẽ tăng. Theo đà hồi phục này, hi vọng từ giữa năm 2015 giá cao su sẽ nhích lên”.

Ông Nguyễn Thành Được – Phó TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng: “Không lo sản lượng tiêu thụ, chỉ ngại giá bán”

Là người phụ trách công tác chế biến và XK, ông Nguyễn Thành Được cho biết năm 2015 không lo về sản lượng tiêu thụ, chỉ lo giá bán trên thị trường. Thời điểm đầu tháng 1/2015, công ty đã ký hợp đồng dài hạn với khách hàng toàn bộ sản phẩm tiêu thụ của năm.
“Dầu Tiếng có thế mạnh trong công tác tiêu thụ, lượng khách hàng truyền thống ổn định, thị trường tiêu thụ rộng lớn và đặc biệt công ty không bán trực tiếp vào thị trường Trung Quốc, nên không bị phụ thuộc. Lúc thuận lợi hay khó khăn, công ty luôn chăm sóc tốt khách hàng. Hơn nữa, cơ cấu sản phẩm của công ty phù hợp nhu cầu thị trường; mủ đạt chất lượng tốt và đáp ứng nhu cầu khách hàng. 80% sản lượng mủ của công ty được xuất khẩu”, ông Được cho biết.

Cung – cầu cân bằng hơn?
Các nước trồng, XK cao su đang hi vọng giá cao su sẽ không giảm thêm khi một số thông tin cho rằng cung – cầu thị trường cao su tự nhiên trong năm 2015 có thể cân bằng.
Tổ chức Nghiên cứu Cao su Quốc tế (IRSG) dự báo tổng nhu cầu cao su toàn cầu năm 2015 đạt 29,1 triệu tấn và năm 2016 đạt 30,3 triệu tấn. Trong khi đó, WRIO – một trong những ấn phẩm được phát hành thường niên cung cấp số liệu tổng quát về sản lượng, tiêu thụ, thương mại và giá cả cao su thiên nhiên và cao su tổng hợp, dự báo tiêu thụ cao su thiên nhiên năm 2015 đạt 12,3 triệu tấn.
Theo Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên, sản lượng cao su của các nước sản xuất chủ chốt – chiếm 90% tổng nguồn cung toàn cầu năm 2014, đã giảm 3% so với năm 2013, xuống còn 10,835 triệu tấn. Dư cung cao su thiên nhiên thế giới trong năm 2015 có thể giảm do nhu cầu tiêu thụ tăng và các nước sản xuất cao su tự nhiên hàng đầu thế giới như Thái Lan, Malaysia, Indonesia cắt giảm dần lượng khai thác, mặt khác do giá giảm nên nông dân tại một số nước đã chặt bỏ cây cao su và chuyển sang trồng các loại cây khác.
Sản lượng cao su Thái Lan ước giảm 4,1%, xuống còn 4 triệu tấn. Indonesia giảm 2,6%, xuống còn 3,15 triệu tấn. Sản lượng cao su VN năm 2014 tăng 15%, lên 1,09 triệu tấn. Các nước sản xuất còn lại như Ấn Độ, Trung Quốc, Malaysia, Sri Lanka, Philippines, Campuchia chiếm tỉ lệ tương đối nhỏ.N.P
Ông Nguyễn Thanh Hải – TGĐ Công ty CP Cao su Đồng Phú: “Chưa thuận lợi”

Theo tôi, thị trường cao su năm 2015 và cả năm 2016 diễn biến có chiều hướng không thuận lợi do cung lớn hơn cầu. Bên cạnh đó, nền kinh tế thế giới vẫn chưa phục hồi dẫn đến sức tiêu thụ nguyên liệu cao su thấp.

Trong sản xuất kinh doanh có lúc thuận lợi có lúc khó khăn cho nên khi làm ăn thuận lợi chúng tôi đã có tích cóp, để dành nên khi gặp khó khăn như năm nay công ty chúng tôi giảm được áp lực. Bên cạnh đó, chúng tôi tiết giảm chi phí, hạ giá thành, nâng cao năng suất lao động. Về đầu tư mới cơ sở hạ tầng sẽ tạm dừng những công trình chưa thật sự cần thiết. Những hạng mục nào thật sự cấp bách chúng tôi mới tiến hành sửa chữa nâng cấp.

Ông Lê Đức Tánh – TGĐ Công ty TNHH MTV Cao su Chư Păh: “Có lẽ giá bắt đầu chạm đáy”

Theo tôi, thì giá cao su như hiện nay có lẽ bắt đầu chạm đáy, vì thế khả năng giá giảm thêm là rất khó, vì nhu cầu trên thị trường vẫn còn rất lớn. Trong trường hợp thị trường có sự biến động lớn, chúng tôi đã có các kịch bản cho những trường hợp xấu. Hiện giờ việc cắt giảm các chi phí để hạ giá thành là điều bắt buộc. Nhưng nếu giá bán tiến sát mức 28 triệu đồng/tấn thì chắc chắn phải chịu lỗ.